วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เรียนชดเชย

เรียนชดเชย
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 14.30-17.30 น.


เนื้อหาที่เรียน 

สอนการทำตารางการตื่นของเด็ก เช่น ก่อน 7 โมง เวลา 7 โมง หลัง 7 โมง  การทำตารางสารมารถสอนเกี่ยวกับคณิตศาตร์ได้หลายอย่าง
-เวลา 
-การนับ
-การบอกจำนวน
-การู้ลำดับก่อน/หลัง 
-ตัวเลขฮินดูอารบิก/ตัวเลขไทย

หากเด็กเล็กยังไม่รู้เรื่องเวลา ครูก็แจกสมุดให้เด็กเพื่อเอาไปให้ผู้ปกครองจดว่าเด็กตื่นกี่โมง แล้วให้เด็กวาดรูปนาฬิกาหรือเข็มนาฬิกาลงไป เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วม แต่ผู้ปกครองเป็นคนเขียนตัวหนังสือ

หลักการสอนเด็กปฐมวัยคือ ให้เด็กได้ทำเองเพื่อให้ได้ประสบการณ์ ประสบการณ์จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เนื่องจากการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5

การสอนเด็กสอนตามพัฒนาการของเด็ก เช่น
อายุ 2-3 ปี ครูเขียนให้ดู มีรูปภาพตามจำนวน
อายุ 4-5 ปี บวกจำนวนเลขได้ มีใบตัวเลข
อายุ 5-6 ปี เขียนได้ตามเส้นปะหรือแบบfree hard

พัฒนาการ = สิ่งที่เด็กทำได้

ทักษะ/ระดมความคิด
-ทักษะทางความคิด/วิเคราะห์
-ทักษะการตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้
การสอนเด็กสอนสิ่งที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก

บรรยากาศในห้องเรียน
มีอุปกรณ์พร้อมในการเรียนการสอน

การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เช่น คอยถามคำถามให้เราได้คิดหาคำตอบ

วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน และคิดหาคำตอบในสิ่งที่อาจารย์ถาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น