วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559
เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์ให้เอากระดาษมาแบ่งกันคนละครึ่งและนำไปเขียนชื่อของตนเอง จากนั้นก็นำกระดาษที่ตนเองเขียนมาติดที่กระดานตรงช่องที่เขียนว่ามา ในตารางจะมี ลำดับ มา ไม่มา จำนวนคนทั้งหมด อาจารย์บอกว่าการทำแบบนี้เราจะสามารถสอนให้เด็กได้รู้ถึง จำนวนเต็ม(จำนวนเพื่อนทั้งหมด) การนับ การบวก การลบ ความรู้เลขอารบิก การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า และยังสอนเรีื่องก่อน-หลังได้ คือเด็กคนไหนมาก่อนได้ติดก่อนซึ่งการติดชื่อจะมีเลขลำดับบอก แต่ถ้าเด็กในห้องเยอะให้แบ่งเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มวงกลม กลุ่มสามเหลี่ยม กลุ่มสี่เหลี่ยม เป็นต้น การแบ่งกลุ่มแบบนี้ก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของเรขาคณิต


จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกไปนำเสนองาน วันนี้เพื่อนนำเสนอ 3 คน อาจารย์บอกเรื่องการแนะนำตัวหน้าห้องให้พูดว่า เรียนอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆทุกคน ชื่อ จะนำเสนออะไร ใครเป็นผู้แต่งและนำมาจากที่ไหน เมื่อเพื่อนรายงานจบอาจารย์ก็สอนร้องเพลงที่สอนเรื่องของคณิตศาสตร์ไปในเพลงด้วย








จากนั้นอาจารย์ก็สอนเนื้อหาเด็กปฐมวัยเรียนอะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขอารบิกและเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม

2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร เช่น จัดมุมร้านค้าให้เด็กได้รู้จัดการใช้เงิน
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใชเบอกช่วงเวลา

3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ

4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง(ชุดตัวอย่างต้องมีตั้งแต่ 2 ชุดขึ้นไป)

5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
เช่น ถามว่าเด็กในห้องมีใครชอบผลอะไรระหว่างส้มกับกล้วย และแต่ละผลไม้มีจำนวนเท่าไร และนำจำนวนที่ได้มาทำแผนภูมิอย่างง่าย

6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

ทักษะ/ระดมความคิด

-ทักษะการแก้ปัญหา เช่น อาจารย์ถามว่าถ้าเด็กในห้องเยอะจำทำอย่างไร คำตอบคือการแบ่งกลุ่ม
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้

นำตัวอย่างที่อาจารย์สอนไปใช้กับเด็กได้ และการเรียนรู้ของเด็กควรใช้สิ่งที่เป็นกิจวัตรประจำวัน ให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  มีการเชื่อมโยงความรู้เดิม และให้เด็กได้ใช้สื่อจริงให้เด็กได้เรียน

บรรยายในห้องเรียน

ตอนแรกไฟดับทำให้ต้องเปิดหน้าตาและผ้าม่าน พอไฟมาก็ได้เปิดแอร์และสื่อเทคโนโลยี

การจัดการเรียนการสอน

อาจารย์มีการเตรียมการสอน มีคำถามให้เราได้คิดและวิเคราะห์ สอนการร้องเพลงและเสริมสร้างคุณธรรม

วิเคราะห์ตนเอง

ตั้งใจเรียนและพยายามคิดตามสิ่งที่อาจารย์สอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น