บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์แจกกระดาษแล้วให้วาดตารางลงไป ให้เราแรเงาภาพเป็นรูปทรงต่างๆ ตารางแรกแรเงาภาพ 3 ช่อง ตารางที่สองแรเงาภาพ 4 ช่อง
การกิจกรรมให้เด็กต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เนื้อหาการเรียนต้องเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
จากนั้นอาจารย์ก็ให้เราดูวิดิโอProject Approach การเรียนแบบ Project มีการสอน 4 ขั้น
1. ระยะเริ่มต้นโครงการ ให้เด็กได้ร่วมกันคิดว่าเด็กสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องใด
2. ระยะวางแผนโครงการ กำหนดว่าจะศึกษาอะไรบ้าง
3. ระยะดำเนินโครงการ การดำเนินงานตามที่วางแผยไว้
4. ระยะสรุปโครงการ เป็นการทบทวนความรู้ที่ได้ศึกษามา
ทักษะ/ระดมความคิด
-ทักษะการคิด
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
การประยุกต์ใช้
สิ่งที่สอนเด็กควรเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการเรียนรู้
บรรยากาศในห้อง
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณืมีความพร้อม
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ให้เรามีส่วนร่วมในการตอบคำถาม/การทำกิจกรรม ทำให้เรามีความกระตือรือร้นที่จะเรียน
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน และจดสิ่งที่อาจารย์พูด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น