บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดประสบการณ์ให้เด็ก คือครูต้องตั้งปัญหา ให้เด็กได้ลงมือทำและลองแก้ปัญหา ได้ลองสร้างผลงานของตน
เริ่มกิจกรรมด้วยการที่อาจารย์ให้ทำรูป 3 เหลี่ยม โดยมีโจทย์ว่าให้ใช้วัสดุที่มีอยู่ นั่นคือไม้กับดินน้ำมัน เราจะทำออกมาในรูปแบบใดก็ได้ เพื่อสอนให้เรารู้จักวิธีการแก้ปัญหา ครูไม่ควรบังคับเด็กเราต้องทำให้เด็กมีทางเลือก ให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองแก้ปัญหา แล้วเด็กจะเกิดจินตนาการ
การเรียนรู้ของเด็กไม่ได้เกิดจากการลงมือทำเพียงอย่างเดียว แต่เด็กสามารถเรียนรู้ได้จากผลงานของเพื่อนได้ เพราะผลงานงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้เด็กได้สังเกตุและเกิดการเรียนรู้
การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จะทำให้เด็กได้ลองผิดลองถูกในการแก้ปัญหา เพื่อหาทางให้ได้ผลงานชิ้นนั้นออกมา
ให้ประสบการณ์เพื่อกระบวนการทางความคิด ตัวอย่างเช่น เวลาถามเด็กให้ตั้งจำนวนก่อน แล้วให้เด็กดูภาพแล้วให้เด็กได้นับว่ามีเท่าไร ให้เด็กได้ค้นหาคำตอบ หรือ ตั้งตัวเลขให้ดูว่าในรูปมีภาพอะไรแต่ละภาพมีจำนวนเท่าไร
ทักษะ/ระดมความคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการตอบคำถาม
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการตั้งคำถาม
การประยุกต์ใช้
ครูไม่ควรไม่บังคับเด็ก ให้เด็กได้มีทางเลือกในการทำงานให้เด็กได้ใช้ความคิดอย่างอิสระตามจินตนาการโดยไม่มีถูกหรือผิด
บรรยากาศในห้องเรียน
มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วยทำให้คนเยอะดูครึกครื้น มีโต๊ะเพียงพอสำหรับเด็ก
การจัดการเรียนสอน
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี ให้เราได้ลงมือทำกิจกรรม และให้เราคิดว่าคำตอบจากคำถามของอาจารย์
วิเคราะห์ตัวเอง
สนุกกับการทำกิจกรรม และคิดหาวิธีที่จะแก้ปัญหาตามที่อาจารย์บอกโจทย์ เช่น ทำรูป3เหลี่ยม เราก็ได้คิดว่าจะทำรูป3 เหลี่ยมออกมาในรูปแบบใด
การจัดประสบการณ์ให้เด็ก คือครูต้องตั้งปัญหา ให้เด็กได้ลงมือทำและลองแก้ปัญหา ได้ลองสร้างผลงานของตน
เริ่มกิจกรรมด้วยการที่อาจารย์ให้ทำรูป 3 เหลี่ยม โดยมีโจทย์ว่าให้ใช้วัสดุที่มีอยู่ นั่นคือไม้กับดินน้ำมัน เราจะทำออกมาในรูปแบบใดก็ได้ เพื่อสอนให้เรารู้จักวิธีการแก้ปัญหา ครูไม่ควรบังคับเด็กเราต้องทำให้เด็กมีทางเลือก ให้เด็กได้ทำอย่างอิสระ เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองแก้ปัญหา แล้วเด็กจะเกิดจินตนาการ
การเรียนรู้ของเด็กไม่ได้เกิดจากการลงมือทำเพียงอย่างเดียว แต่เด็กสามารถเรียนรู้ได้จากผลงานของเพื่อนได้ เพราะผลงานงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้เด็กได้สังเกตุและเกิดการเรียนรู้
การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จะทำให้เด็กได้ลองผิดลองถูกในการแก้ปัญหา เพื่อหาทางให้ได้ผลงานชิ้นนั้นออกมา
ให้ประสบการณ์เพื่อกระบวนการทางความคิด ตัวอย่างเช่น เวลาถามเด็กให้ตั้งจำนวนก่อน แล้วให้เด็กดูภาพแล้วให้เด็กได้นับว่ามีเท่าไร ให้เด็กได้ค้นหาคำตอบ หรือ ตั้งตัวเลขให้ดูว่าในรูปมีภาพอะไรแต่ละภาพมีจำนวนเท่าไร
ทักษะ/ระดมความคิด
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการตอบคำถาม
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการตั้งคำถาม
การประยุกต์ใช้
ครูไม่ควรไม่บังคับเด็ก ให้เด็กได้มีทางเลือกในการทำงานให้เด็กได้ใช้ความคิดอย่างอิสระตามจินตนาการโดยไม่มีถูกหรือผิด
บรรยากาศในห้องเรียน
มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วยทำให้คนเยอะดูครึกครื้น มีโต๊ะเพียงพอสำหรับเด็ก
การจัดการเรียนสอน
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี ให้เราได้ลงมือทำกิจกรรม และให้เราคิดว่าคำตอบจากคำถามของอาจารย์
วิเคราะห์ตัวเอง
สนุกกับการทำกิจกรรม และคิดหาวิธีที่จะแก้ปัญหาตามที่อาจารย์บอกโจทย์ เช่น ทำรูป3เหลี่ยม เราก็ได้คิดว่าจะทำรูป3 เหลี่ยมออกมาในรูปแบบใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น