บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559
เวลา 08.30-12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
-มาถึงอาจารย์ให้นักศึกษาไป link blog ของเราลงในบล็อคของอาจารย์
-จากนั้นอาจารย์ก็ให้แจกกระดาษโดยส่งแบบ1ต่อ1 อาจารย์บอกว่าการส่งแบบนี้เราสามารถสอนเด็กได้เช่น ถ้ากระดาษไม่พอ แสดงว่า คนมีมากกว่ากระดาษ เราก็ให้เด็กช่วยกันนับได้ว่าขาดอยู่เท่าไร
ถ้ากระดาษเหลือ แสดงว่า คนมีน้อยกว่ากระดาษ
ทำให้เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ทางคณิต คือ มากกว่า น้อยกว่า ทุกช่วงเวลาเราสามารถนำมาสอนเด็กได้ เพราะคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
-ทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
ทักษะ/ระดมความคิด
- อาจารย์ถามว่าทำไมอาจารย์ถึงให้ส่งกระดาษแบบ1ต่อ1
- อาจารย์ให้ช่วยกันตอบตอนที่ทำแผนผังความคิดว่า พัฒนาการคืออะไร การจัดประสบการณ์ของเด็กคืออะไร คณิตศาสตร์คืออะไร เด็กปฐมวัยคืออะไร และอาจารย์จะแยกย่อยแต่ละหัวข้อให้และอาจารย์ก็จะลองถามให้เราได้ยกตัวอย่าง
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
อากาศเย็นสบาย เพื่อนๆมาเรียนกันครบทำไมดูสนุกสนานและช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์จะสอนแบบตั้งคำถามให้เราได้คิดตามอยู่ตลอด โดยจะถามคำถามที่เรารู้อยู่แล้วแต่อาจจะลืมๆไปบ้าง ทำให้เราได้ทบทวนความรู้ที่มีอยู่นำมาตอบคำถามอาจารย์ สอนเรื่องการเขียนแผนผังว่าต้องเขียนแบบทวนเข็มนาฬิกา
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน พยายามคิดตามสิ่งที่อาจารย์ถาม และพยายามที่จะตอบคำถามอาจารย์ ถึงแม้การตอบคำถามจะมีถูกบ้างผิดบ้างแต่ก็ยังพยายามตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น