วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2559
เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน

เพื่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

ทาริกา นำเสนอเรื่อง การเรียนรู้คณิตของเด็ก(การนับ)
เรียนเรื่องไข่ไก่ 
ขั้นนำด้วยเพลง แม่ไก่
โดยกิจกรรมที่จัดคือ มีโต๊ะ 5 โต๊ะ มีตะกร้าใส่ไข่
ตะกร้าใบที่ 1 จะใส่ไข่ 1 ใบ
ตะกราใบที่ 2 จะใส่ไข่ 2 ใบ
ตะกร้าใบที่ 3 จะใส่ไข่ 3 ใบ
ตะกราใบที่ 4 จะใส่ไข่ 4 ใบ
ตะกร้าใบที่ 5 จะใส่ไข่ 5 ใบ
ให้เด็กได้นับบอกค่า เรียนรูปทรงไข่ การจัดกิจกรรมมีการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวด้วย คือ
เคลื่อนไหวประกอบเพลง
เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
ผู้นำ-ผู้ตาม

พัชรภรณ์ นำเสนอบทความ มีใจความว่า
การสอนจะจัดแบบเรียนปนเล่น กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ
-บัตรคำ เอาบัตรคำมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าเป็นเลขอะไร
-ใช้สื่อที่มีมิติ ให้เด็กได้ัเห็นของจริง ใช้สิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กได้สัมผัสกับสื่อ
-นับดินสอ คุณครูให้เด็กช่วยนับดินสอ และครูจะนำดินสอไปให้เด็กให้เด็กได้ทำตาม เป็นการแสดงบทบาทสมมุติ


ส่วนของการเรียน อาจารย์ให้แบ่งเป็นกลุ่มและพูดคุยเรื่องหน่วยที่ตัวเองจะสอน โดยกลุ่มของดิฉันสอนหน่วย ผลไม้ เนื้อหาที่เราจะสอนในแต่ละวัน คือ
วันจันทร์ สอนเรื่อง ชนิดของผลไม้ เช่น ผลเดี่ยว ผลรวม
วันอังคาร สอนเรื่อง ลักษณะของผลไม้ เช่นสี รสชาติ ขนาด รูปทรง พื้นผิว
วันพุธ สอนเรื่อง การถนอมอาหาร/การแปรรูป เช่น การตาก การดอง การกวน
วันพฤหัสบดี สอนเรื่อง ประโยชน์ เช่น การขับถ่าย การประกอบอาหาร สร้างอาชีพ
วันศุกร์ สอนเรื่อง โทษ/ข้อควรระวัง เช่น เมล็ดของผลไม้ การล้างทำความสะอาด

ดิฉันได้สอนวันจันทร์เรื่องที่สอน คือ ชนิดของผลไม้ ตัวอย่างการสอน
ขั้นนำ
ร้องเพลงผลไม้ไทย
ส้มโอ แตงโม แตงไทย มะละกอผลใหญ่ น่ารับประทาน
มังคุด ละมุด ส้มเขียวหวาน น้อยหน่า ลูกตาล ล้วนน่าชื่นใจ
กล้วยหอม กล้วยน้ำวา มะพร้าว พุทธา ชมพู่ ลำไย
มะขวิด มะเฟือง มะไฟ มะม่วง มะปราง ลางสาด ทุเรียน

ขั้นสอน
นำรูปผลไม้หรือผลไม้จริงมาให้เด็กดู สอนเด็กว่าผลเดียวกับผลรวมเป็นอย่างไร

ขั้นสรุป
ให้เด็กตอบว่าผลไม้เแต่ละชนิดที่นำมาให้ดูเป็น ผลเดี่ยวหรือผลรวม

การบูรณาการสอนให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์
เรื่องจำนวน ตัวอย่างเช่น
เปรียบเทียบ มากกว่า น้อยกว่า เช่น ผลเดี่ยวมีมากกว่าผลรวม
สอนเด็กให้เป็นรูปธรรมเช่น ถามเด็กว่าผลไม้ผลเดียวกับผลไม้ผลรวมกลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่า เราก็จะนำใบภาพมาเรียง โดยหยิบแบบ 1 ต่อ 1 ผลไม้ประเภทไหนหมดก่อนแสดงว่าน้อยกว่า ผลไม้ประเภทไหนที่ยังเหลือแสดงว่ามากกว่า จากนั้นเราก็สามารถนำตัวเลขมากำกับได้ การสอนแบบนี้ เด็กจะได้ นับ บอกจำนวน แทนค่าด้วยตัวเลข การแยก(พื้นฐานการลบ) การรวม(พื้นฐานการบวก) เป็นต้น

ทักษะ/ระดมความคิด

-การคิดวิเคราะห์
-การแก้ปัญหา
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น

การประยุกต์ใช้

ได้นำสิ่งที่อาจารย์เสนอแนะเพิ่มเติมไปใช้ในการสอน

บรรยากาศในห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย

การจัดการเรียนการสอน

อาจารย์เปิดอิสระทางความคิด โดยให้เราได้ลองคิดก่อนว่าจะสอนอย่างไร และพูดให้อาจารย์ฟัง อาจารย์ก็จะเสนอแนะและเสริมในสิ่งที่ขาดให้

วิเคราห์ตนเอง

คิดหาวิธีการที่จะสอนเด็ก จดในสิ่งที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ เมื่อไม่เข้าใจสิ่งที่อาจารย์บอกก็ซักถามและพยายามคิดตามในสิ่งที่อาจารย์เสนอแนะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น